อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน มอเตอร์ไซค์ คืออะไร และวิธีคำนวณเป็นแบบไหน

ทุกคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงต้องคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย ในเมื่อขี่รถจักรยานยนต์ แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า มันสามารถช่วยให้เราคำนวณค่าอื่นๆ ที่จะช่วยให้เราเดินทางได้อย่างมีความสุขและสบายใจมากยิ่งขึ้นในยุคที่น้ำมันแพงแบบนี้ วันนี้เราจึงจะพาไปหาคำตอบกันว่า การคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ต้องทำอย่างไร?? วิธีการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน การคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน สามารถคำนวณได้จากตัวเลข 2 ค่า ได้แก่ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปและระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไป โดยมีวิธีดังนี้ 1.ตั้งรถมอเตอร์ไซค์ให้ตรงแล้วเติมน้ำมันให้เต็มถังที่สุดเท่าที่จะทำได้ 2.บันทึกเลขระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไปบนมาตรวัดไว้ 3.ขี่รถมอเตอร์ไซค์ตามการใช้งานปกติ 4.เติมน้ำมันให้เต็มถังที่สุดเท่าที่จะทำได้อีกครั้ง หลังจากน้ำมันหมดไปสัก 1/4 หรือ 1/2 ของถังน้ำมัน 5.บันทึกปริมาณน้ำมันที่เติมไปใหม่ ซึ่งจะนับเป็น ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไป 6.นำตัวเลขระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไปบนมาตรวัดไปลบกับเลขเดิมที่บันทึกไว้ ซึ่งจะนับเป็น ระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไป 7.คำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยนำเลขระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไปมาหารด้วยปริมาณน้ำมันที่ใช้ไป ตัวอย่างการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน สมมติเลขระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไปบนมาตรวัดรอบแรก (ข้อ 2) คือ 10,000 กิโลเมตร เติมน้ำมันเต็มถังที่ 5 ลิตร นำรถมอเตอร์ไซค์ไปใช้งานตามปกติจนน้ำมันลดลงครึ่งถังและเติมน้ำมันเต็มถังอีกครั้ง โดยเติมเพิ่มไป 2.5 ลิตร และพบว่าเลขระยะทางที่รถมอเตอร์ไซค์วิ่งไปบนมาตรวัดเป็น 10,060 กิโลเมตร แปลว่า มอเตอร์ไซค์วิ่งไปแล้วทั้งหมด 60 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมัน 2.5…

รู้หรือไม่ เบรคมอเตอร์ไซค์จม เบรคไม่อยู่ มีสาเหตุมาจากอะไร?

หนึ่งในเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เชื่อว่าไบค์เกอร์หลายคนต้องเคยเจอ คือขี่รถมอเตอร์ไซค์มาด้วยความเร็วและเมื่อถึงจังหวะต้องหยุดกลับเบรคจม หรือถ้าอาการหนักหน่อยก็อาจจะถึงกับเบรคมอเตอร์ไซค์ไม่อยู่จนเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ แล้วอาการเบรคจมที่อันตรายอย่างนี้มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง ไปหาคำตอบกันดีกว่า อาการเบรคจมเป็นอย่างไร? ปกติเวลาเหยียบเบรคหรือกำเบรคเพื่อหยุดรถมอเตอร์ไซค์ เราออกแรงแค่นิดเดียวเบรคก็จะทำงาน และถ้าเราออกแรงเยอะเบรคก็จะทำงานเยอะขึ้นและรถก็จะหยุดเร็วตามไปด้วย แต่ถ้ารถมอเตอร์ไซค์คันไหนมีอาการ ‘เบรคจม’ หรือเบรคต่ำ แป้นเบรคหรือก้านเบรคที่เคยแข็งจะจมลึกกว่าปกติจนต้องออกแรงมากกว่าที่เคย หรือต้องใช้เบรคซ้ำๆ ถึงจะสามารถหยุดหรือชะลอรถมอเตอร์ไซค์ได้ สาเหตุของอาการเบรคจมและวิธีแก้ไข 1.ชิ้นส่วนในระบบเบรคเสื่อมสภาพ เบรคจมเกิดจากอะไร? สาเหตุหลักของอาการเบรคจมเกิดจากการเสื่อมสภาพและสึกหรอของชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ เช่น ปั๊มเบรคตัวบนเสื่อมสภาพจนประสิทธิภาพในการอัดแรงดันน้ำมันเบรคลดลง ทำให้ต้องย้ำเบรคหรือออกแรงเบรคมากกว่าปกติ วิธีแก้ไขคือทำการซ่อมชุดแม่ปั้มหรือเปลี่ยนปั๊มเบรคใหม่ รวมถึงจานเบรคสึกหรอหรือผ้าเบรคหมด ซึ่งทำให้เกิดระยะห่างระหว่างผ้าเบรคกับจานเบรคและแรงเสียดทานในการเบรคลดลง หากสงสัยว่าจะเป็นเพราะสาเหตุนี้สามารถเช็กเพื่อความมั่นใจได้โดยดูที่ระดับน้ำมันเบรค เพราะเมื่อผ้าเบรคเริ่มบางน้ำมันเบรคจะถูกดึงไปช่วยดันผ้าเบรค มากกว่าปกติ ถ้าพบว่าน้ำมันเบรคพร่องลงไปเกินครึ่งแนะนำให้เปลี่ยนผ้าเบรคและทำความสะอาดจานเบรค 2.อากาศเข้าไปแทนที่น้ำมันเบรคมากเกินไป ถ้ามอเตอร์ไซค์มีอาการเบรคจมแต่ชิ้นส่วนในระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ยังอยู่สภาพปกติ ไม่มีชิ้นส่วนใดเสียหายหรือเสื่อมสภาพ เป็นไปได้ว่าอาการเบรคจมนั้นอาจเกิดจากการที่มีอากาศเข้าไปอยู่แทนที่น้ำมันเบรคมากเกินไป ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมน้ำมันเบรคเพื่อไล่ลมเบรคออกให้หมด และเหลือไว้เฉพาะน้ำมันเบรคใหม่ที่เติมเข้าไป 3.เบรคค้างโดยไม่รู้ตัว ปัจจุบันระบบเบรคที่ใช้ในมอเตอร์ไซค์ส่วนมากจะเป็นระบบดิสก์เบรค (Disc Brake) ซึ่งมีหลักการทำงานคือ เมื่อกดเบรกแม่ปั๊มจะดันผ้าเบรคไปหนีบกับจานเบรกของล้อรถ ส่งผลให้ความเร็วของรถถูกชะลอและหยุดในที่สุด ระบบเบรกแบบนี้อาจเกิดอาการเบรคค้างโดยไม่รู้ตัวและเป็นสาเหตุของอาการเบรคมอเตอร์ไซค์จมได้ เช่น ถ้าเราเอามือวางที่ก้านเบรคหรือเท้าวางบนแป้นเบรคแล้วเผลอออกแรงจนเหมือนกำเบรคตลอดเวลา ผ้าเบรคอาจจะร้อนเกินทำให้น้ำมันเบรคเดือด นานๆ ไป ผ้าเบรคก็จะบางและน้ำเบรคก็จะหายไป ทำให้เกิดอาหารเบรคจม อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เบรคค้างได้ก็คือขาคาร์ลิเปอร์มีสิ่งสกปรกเข้าไปติดขัด ทำให้เบรคติด ผ้าเบรคมีการเสียดสีตลอดเวลา และทำให้น้ำมันเบรคเดือดเช่นกัน หากสงสัยว่าอาการเบรคจมเกิดจากเบรคค้างโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่าให้ลองสังเกตที่จานเบรก…

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคู่ใจให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า รถเกียร์ออโต้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะขับขี่ง่าย สะดวกสบาย สามารถเก็บของได้เยอะ มีความคล่องตัวในการขับขี่ ทั้งในเมืองและในสภาพการจราจรที่หนาแน่น อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้หลากหลายอีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องในคันเดียวเลยก็ว่าได้ วันนี้เราเลยมีวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นระบบออโตเมติกมาบอกต่อกัน เพื่อให้รถจักรยานยนต์คู่ใจของคุณพร้อมใช้งานอยู่เสมอ วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก สำหรับรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติก นอกเหนือจากการดูแลเครื่องยนต์เบื้องต้นทั่วไป เช่น การตรวจเช็กน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะอย่างต่อเนื่อง และควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติก การตรวจเช็กระบบไฟฟ้า แบตเตอรี ตรวจสอบลมยางและแรงดันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงดูแลรักษาสภาพยางนอกทั้งสองล้อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ นอกจากนี้ ยังมีส่วนของระบบขับเคลื่อนที่มีกลไกการทำงานที่เจ้าของรถต้องหมั่นดูแลรักษาพอๆ กับเครื่องยนต์ ดังนี้ 1.สายพาน เมื่อพูดถึงวิธีดูแลรถจักรยานยนต์ออโตเมติก ระบบสายพานคือสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่คนเป็นเจ้าของรถต้องคอยตรวจสอบอยู่เสมอ โดยทั่วไปอายุการใช้งานของสายพานจะอยู่ที่ระยะประมาณ 24,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ก็อาจจะสามารถเสื่อมสภาพก่อนกำหนดได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าพบว่าสายพานเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ หรือแม้แต่อุบัติเหตุต่อตัวผู้ขับขี่เอง 2.ผ้าคลัตช์ ลำดับต่อมาที่เจ้าของรถจักรยานยนต์ออโอเมติกไม่ควรมองข้ามก็คือ ผ้าคลัตช์ หากพบว่าอยู่ในสภาพสึกหรอจนบางกว่า 2 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่าถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนผ้าคลัตช์ได้แล้ว 3.ไส้กรองอากาศชุดสายพาน แนะนำว่าควรทำความสะอาดทุกๆ ระยะ 3,000 กิโลเมตร 4.น้ำมันเฟืองท้าย ควรตรวจสอบการรั่วซึม เมื่อใช้งานรถจักรยานยนต์ออโตเมติกครบระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก การบำรุงรักษาและควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุกๆ ระยะที่ระบุอยู่ในคู่มือผู้ใช้งานประจำรถกำหนด

5 ทริป ขับรถเที่ยวหน้าฝน

หน้าฝนแบบนี้การท่องเที่ยวแนวธรรมชาติน่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเดินป่า ขึ้นเขา หรือลุยน้ำตก เพื่อนๆ ก็จะได้พบความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างที่หาจากฤดูไหนไม่ได้ ลองจินตนาการดูสิว่าถ้าได้ตื่นมาโดยมีทะเลหมอกหนาๆ ในตอนเช้าโอบล้อมรอบตัว รวมถึงอากาศเย็นๆ ในวันฝนตก สูดไอดินกลิ่นธรรมชาติจะฟินขนาดไหน 1.ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ ภูสอยดาว เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ ที่เหล่านักเดินป่าต่างนิยมไปกัน ซึ่งในชวงฤดูฝนจะมีสายหมอกลอยต่ำลงมาปกคลุมทั่วทั้งป่า บวกกับต้นไม้ที่มีความขจีเชิญชวนน่าสัมผัส นอกจากนี้ยังมีดอกหงอนนาคก็ผลิดอกให้เห็นกันในช่วงนี้ด้วย ทำให้ภูสอยดาวเป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งเลยทีก็ว่าได้ 2.ขุนสถาน จังหวัดน่าน ขุนสถาน เป็นสถานที่อันเงียบงบ ผู้คนไม่ค่อยพลุกพล่าน ยิ่งในช่วงฤดูฝน จะมีอากาศอันหนาวเย็น เต็มไปความเขียวขจีของภูเขาและต้นไม้ ความสวยงามของทะเลหมอก และบรรยากาศแสนสดชื่น ใครที่ชอบความสงบ แนะนำว่าลองไปเที่ยวขุนสถานช่วงหน้าฝน รับรองว่า ฟินกับธรรมชาติแบบเต็มปอดกันแน่นอน 3.บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก จังหวัดกาญจนบุรี บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก หมู่บ้านที่เต็มไปด้วยหมอกปกคลุมในช่วงฤดูฝน ทำให้อากาศเย็นสบาย เต็มไปด้วยความสงบที่หาได้ยากมาก เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบจริงๆ นอกจากนี้ยังมีแลนมาร์กห้ามพลาดอย่าง จุดชุมทะเลหมอกบนเนินช้างศึก ใครที่อยากโอบกอดทะเลแบบฟินๆ ลองไปสักครั้งไม่มีผิดหวังแน่นอน 4.ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก ใครที่ชอบกิจกรรมแอดเวดเจอร์ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ คงหนีไม่พ้น การล่องแก่งแน่นอน และกิจกรรมล่องแก่งที่ท้าทายบนสายน้ำที่เชียวกรอก ก็ต้องเป็นลำน้ำเข็กแห่งนี้ เพราะสนามล่องแก่งอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่มีความสนุกมาก…

ใหม่!! ยามาฮ่า ฟาซซิโอ้ ไฮบริด คอนเน็คเต็ด รถจักรยานยนต์ ออโตเมติกแฟชั่นดีไซน์เทรนดี้

ใหม่!! ยามาฮ่า ฟาซซิโอ้ ไฮบริด คอนเน็คเต็ด รถจักรยานยนต์ ออโตเมติกแฟชั่นดีไซน์เทรนดี้สไตล์ใหม่ ฟาดทุกสี พร้อมลูกเล่นครบรอบคัน มาพร้อม 6 สีสัน ต๊าซใจวัยรุ่นทุกคน Smoke Gray – สีเทาส้ม อมความน่ารักละมุน Aqua Turquoise – สีเขียวอมฟ้า สะดุดทุกสายตา Lemon Yellow – สีเหลือง เด่นสุด มองจากจุดไหนก็เห็น Olive Gray – สีเทา เท่ สุดเข้มขรึม Candy Red – สีแดง แรงจัดจ้านทุกเส้นทาง Onyx Black – สีดำเขียว คู่สีสุดจี๊ดที่ตัดกันอย่างลงตัว ใหม่!! ยามาฮ่า ฟาซซิโอ้ ไฮบริด คอนเน็คเต็ด นี่แหล่ะ…คู่หูคันโปรดของคนรุ่นใหม่ bit.ly/Yamaha_FAZZIO_2022 #Fazzio #YamahaFazzio #YamahaFazzioTH…

สีสันใหม่ สไตล์โมเดิร์น ยามาฮ่าฟินน์ ใหม่!

Free To Be Finn ฟินน์ได้อีก ฟินน์ได้สุด สีสันใหม่ สไตล์โมเดิร์น ยามาฮ่าฟินน์ ใหม่! บ่งบอกความเป็นตัวตนกับยามาฮ่าฟินน์ รถครอบครัวระดับพรีเมียม “ยามาฮ่าฟินน์ คุ้มค่าและทันสมัย ด้วยระบบสตาร์ทมือทุกรุ่น”