5 สิ่งที่ไม่ควรทำ ในช่วงสงกรานต์ขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์

1.ดื่มแอลกอฮอล์ขับบิ๊กไบค์ เป็นข้อสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุที่ควรระวัง ไม่ว่าจะเทศกาลอะไรก็แล้วแต่การเดินทางไม่ว่าจะสั้นหรือยาวสิ่งที่ไม่ควรทำคือการดื่มแอลกอฮอล์ 2.คุยโทรศัพท์มือถือหรือแชทขณะขับบิ๊กไบค์ ข้อนี้ก็สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะส่วนใหญ่ไม่ว่าจะขับบิ๊กไบค์หรือมอเตอร์ไซค์เล็ก ก็เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นมือถือได้เหมือนกัน 3.ขับรถบิ๊กไบค์ด้วยความเร็ว ควรให้ความสำคัญอย่างมากกับข้อนี้ เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ผู้คนมากมายออกเดินทางเพื่อกลับบ้าน การขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในความเร็วที่มากเกินไปอาจทำให้การมองเห็นในระยะไกลน้อยแถมอาจมีถนนที่เปียกน้ำอาจทำให้ลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 4.ง่วง / เพลีย / ล้าแล้วฝืนขับบิ๊กไบค์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำขณะขับรถอย่างยิ่ง เพราะร่างกายของคุณกำลังอ่อนเพลียทำให่ร่างกายและสมองของคุณ ทำงานไม่พร้อมการ แถมยังลิดสมาธิและสติในการขับรถอีกด้วย 5.เร่งเครื่องเสียงดังขณะขับรถผ่านจุดเล่นน้ำ ข้อนี้อาจเป็นเรื่องตลกแต่เป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึง เนื่องจากรถบิ๊กไบค์ที่ซีซีสูงการเร่งเครื่องเสียงจะดังมากและเมื่อคุณเร่งเครื่องยนต์ ขณะที่ขี่ผ่านจุดที่เล่นน้ำอาจเกิดอุบัติหรืออาจเกิดการทะเลาะวิวาทก็เป็นได้

ประวัติวันสงกรานต์ 2565 กิจกรรมประเพณีการทำบุญในวันสงกรานต์

สมัยพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ.2432 ได้กำหนดให้ใช้ วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ และได้ใช้เรื่อยมา สาเหตุก็เพราะสอดคล้องกับธรรมเนียมโบราณ เนื่องจาก หากนับทางจันทรคติ จะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 ซึ่งก็คือวันสงกรานต์ หรือวันที่ดวงอาทิตย์ย้ายจากราศีมีนไปสู่ราศีเมษนั่นเอง ” วันสงกรานต์ ” ประเพณีไทยเดิมถือว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ธรรมเนียมไทยเราก็จะมีการเล่น รื่นเริง มีการรดน้ำดำหัวโดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ จะสนุกกันเต็มที่เล่นสาดน้ำกันโดยไม่ถือเนื้อถือตัวเลย ในชนบทหลายแห่ง มีการเล่นพื้นเมืองต่าง ๆ กัน อนึ่งวันนี้บางแห่งจะเริ่มจากวันที่ ๑๓ เมษายน และมีการเล่นสนุกสนานไปราว ๆ ๑ สัปดาห์ หรือกว่านั้น แต่ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ระยะนี้จะมีการนำน้ำหอมเสื้อผ้าอาภรณ์ไปรดน้ำผู้ใหญ่ ญาติพี่น้องที่เคารพนับถือและทางศาสนาก็จัดให้มีการบายศรีพระสงฆ์สมภารเจ้าวัด สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เท่าที่มีตามวัดต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง กิจกรรมวันสงกรานต์ การทำบุญตักบาตร…

วันครอบครัว 14 เมษายน

วันครอบครัว (Family Day) หรือ “วันครอบครัวแห่งชาติ” ถือเป็นวันที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว แม้จะเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่ก็มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างก็มี “วันแห่งครอบครัว” ซึ่งอาจมีการกำหนดช่วงวันและเดือนที่แตกต่างกันออกไป วันครอบครัวตรงกับวันอะไร? วันครอบครัววันที่เท่าไร? สำหรับในประเทศไทย กำหนดให้วันครอบครัวตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย เป็นช่วงเวลาที่คนไทยไม่ว่าจะพักอาศัยอยู่ที่ไหน ก็มักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และไหว้ขอพรพ่อแม่ โดยใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งการกำหนดให้วันสงกรานต์ตรงกับช่วงเทศกาลดังกล่าว ก็เพื่อให้สมาชิกภายในครอบครัวได้มีโอกาสพบปะกันอย่างสะดวกที่สุดนั่นเอง วันครอบครัว เป็นวันที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ซึ่งไม่จำเป็นว่าเราจะต้องให้ความสำคัญกับพ่อแม หรือสมาชิกภายในบ้านเฉพาะวันนี้เท่านั้น แต่ยังสามารถดูแลเอาใจใส่กันได้ในทุกๆ วัน โดยนอกจากวันครอบครัวจะเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลวันสงกรานต์แล้ว ยังสะท้อนค่านิยมและวัฒนธรรมของคนไทยได้อีกด้วย

9 ทริคการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

1.บิดคันเร่งช่วยให้ลดเกียร์ลงได้อย่างนุ่มนวล การลดเกียร์ลงและปล่อยคลัตช์อย่างรวดเร็วจะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์สะดุดลงชั่วคราวเป็นการลดความเร็วที่ล้อหลัง 2.ใช้เบรคเพื่อความเร็วและการเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ใช้ความเร็วที่เหมาะสมประกอบกับการกำเบรคเบาๆเป็นระยะเพื่อประคองไม่ให้หลุดโค้ง การใช้เบรคหน้าจะทำให้เกิดแรงกดลงไปที่โช้คและยางหน้า และน้ำหนักถูกถ่ายโอนไปยังล้อหน้า เกิดการปัดท้ายส่ายองศาออกไปทางขอบโค้งด้านนอก ช่วยในเรื่องการคุมทิศทาง และไม่สูญเสียความเร็วมาก 3.จะรู้ได้ไงว่าโค้งนี้มันกว้างหรือแคบ ในโค้งที่ไม่มีอะไรมาบดบังทัศนวิสัย ไม่มีป้ายบอกว่าเป็นโค้งแบบไหน ให้คุณมองไปที่สุดปลายโค้ง หากระยะห่างจากที่สุดปลายโค้งจุดที่คุณอยู่คงที่ โค้งนี้จะเป็นโค้งที่รัศมีคงที่ หากมองไปแล้วที่สุดปลายโค้งมันหุบเข้ามายังหาคุณโค้งนี้จะเป็นโค้งที่แคบ 4.ขึ้นเกียร์โดยไม่กำคลัตช์ ไม่ควรใช้ในขณะความเร็วคงที่ หรือกำลังชะลอความเร็ว ให้คุณเร่งความเร็วขึ้นมาพอใกล้ถึงจุดที่ต้องการขึ้นเกียร์ ให้คุณผ่อนคันเร่งลงเล็กน้อย แล้วใช้ปลายเท้างัดคันเกียร์ขึ้นทันที พอรู้สึกว่าเกียร์เข้าที่แล้วค่อยเร่งเครื่อง 5.หักซ้ายเพื่อเลี้ยวขวา เป็นการกระตุกแฮนด์นิดหน่อยไปยังด้านตรงข้ามกับที่ต้องการจะเลี้ยว เพื่อให้รถเอียงไปยังทิศทางที่ต้องการเล็กน้อย แล้วค่อยคืนไปยังทิศทางที่ต้องการ 6.มองไปยังที่ ที่คุณจะไป ให้คุณมองไปยังช่องหรือทางที่คุณจะไป อย่ามองที่ขอบฟ้า อย่ามองที่รถคันอื่นหรือสิ่งกีดขวางต่างๆ เพราะเราจะกำหนดทิศทางได้โดยใช้สายตามองไป แล้วบังคับมอเตอร์ไซค์ให้ตามไป แต่คุณต้องมีสติตลอดเวลาและบังคับตัวเองให้ได้ 7.ปกป้องความเป็นชายด้วยเข่าของคุณเอง ใช้เข่าของคุณหนีบที่ถังน้ำมัน การติดยางกันลื่นกันลอยข้างถังจะช่วยให้การหนีบกระชับยิ่งขึ้น 8.ใช้เบรคให้ถูกต้อง -ใช้แค่นิ้วชี้และนิ้วกลางกำเบรค ส่วนที่เหลือกำรอบคันเร่ง -ในช่วงที่คุณอาจต้องใช้เบรคอย่างกะทันหัน วางนิ้วทั้งสองไว้ที่ก้านเบรค มันจะช่วยให้การตอบสนองรวดเร็ว และนุ่มนวล -กำเบรคแรงขึ้นเรื่อยๆจนกว่าความเร็วลดลงมาอยู่ในระดับที่ต้องการ 9.มันอยู่ที่คุณ… ท่อที่ดังกระหึ่ม โครเมี่ยมสีฉูดฉาด ยางลวดลายสวยงาม หรือสีเพ้นท์ต่างๆ ไม่ได้ทำให้คุณขับได้เร็วขึ้น คล่องแคล่วขึ้น หรือปลอดภัยขึ้น แต่การฝึกฝนจะช่วยคุณเอง…